วันพุธที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2559

อาหารภาคเหนือ


อาหารภาคเหนือ
        อาหารของภาคเหนือ ประกอบด้วยข้าวเหนียวเป็นอาหารหลัก มีน้ำพริกชนิดต่าง ๆ เช่น น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่องมีแกงหลายชนิด เช่น แกงโฮะ แกงแค นอกจากนั้นยังมีแหนม ไส้อั่ว แคบหมู และผักต่าง ๆ สภาพอากาศก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้อาหารพื้นบ้านภาคเหนือแตกต่างจากภาคอื่น นั่นคือ การที่อากาศหนาวเย็นเป็นเหตุผลให้อาหารส่วนใหญ่มีไขมันมาก เช่น น้ำพริกอ่อง แกงฮังเล ไส้อั่ว เพื่อช่วยให้ร่างกายอบอุ่น อีกทั้งการที่อาศัยอยู่ในหุบเขาและบนที่สูงอยู่ใกล้กับป่า จึงนิยมนำพืชพันธุ์ในป่ามาปรุง
 
 

แกงอ่อม
 
  ถือเป็นอาหารยอดนิยมอย่างหนึ่งในบรรดาอาหารเหนือทั้งหลาย โดยเฉพาะในเทศกาลงานเลี้ยงโอกาสพิเศษต่าง ๆ แกงอ่อมเป็นแกงที่ใช้เนื้อได้ทุกประเภท เช่น เนื้อวัว เนื้อควาย เนื้อไก่

 
 
ขนมจีนน้ำเงี้ยว
 
หรือขนมเส้นหมากเขือส้ม เป็นอาหารพื้นเมืองของชาวไทใหญ่ เดิมใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวเป็นหลัก ต่อมาคนพื้นเมืองดัดแปลงมาใช้เส้นขนมจีนแทน กินกับถั่วงอก ผักกาดดอง  เพิ่มรสชาติความอร่อยยิ่งขึ้น
 
 
ไส้อั่ว
 
 ไส้อั่วเป็นอาหารเหนือ ประเภทย่าง รมควัน รับประทานเล่นกับข้าวเหนียว รับประทานคู่กับขิงอ่อนสด พริกขี้หนูสด หอมแดง และมะนาว ไส้อั่วที่อร่อยจะมีรสเผ็ดเล็กน้อย ทำจากเนื้อหมูสับผสมกับน้ำพริกแกงคั่ว ปรุงรสเค็มนำ มีกลิ่นหอมของใบมะกรูด ลักษณะของไส้อั่วจะเป็นไส้กรอกชนิดหนึ่ง มีลักษณะขดเป็นวงกลมก้นหอย ซ้อนกันเป็นวงกลม       
 
 

แกงแค
ในสมัยก่อน คนโบราณมักปรุงแกงแคด้วยผักและเนื้อสัตว์หลาย ๆ ชนิดรวมกัน แต่ปัจจุบันใช้เนื้อสัตว์อย่างใดอย่างหนึ่ง ส่วนผักที่มักเลือกใช้ ได้แก่ ชะอม หน่อไม้ ใบชะพลู               

 แกงฮังเล 
ได้รับวัฒนธรรมของแกงมีน้ำขลุกขลิกไม่ใส่กะทิ มีมันสีน้ำตาลลอยหน้ามี 3รสคือ เปรี้ยว เค็ม หวาน     


   
 น้ำพริกอ่อง 

น้ำพริกอ่อง จะมีลักษณะเด่น คือ ใช้น้ำพริกผัดกับหมูสับ และมะเขือเทศ ปรุงรสเค็มนำ ไม่ใช่น้ำตาล น้ำพริกชนิดนี้จะได้รสหวานจากมะเขือเทศ และรสเปรี้ยวจากมะเขือส้ม คือ มะเขือเทศผลเล็ก นอกจากนี้ ชาวเหนือยังนิยมใช้ถั่วเน่าคือ ถั่วเหลืองหมักตากแห้ง ใช้แทนกะปิ ช่วยให้มีรสเค็ม 
    


น้ำพริกหนุ่ม
น้ำพริกหนุ่ม มีรสเผ็ด นิยมรับประทานกับแคบหมู หรือผักพื้นบ้าน ทั้งผักสด ต้ม หรือลวก ก็สามารถรับประทานได้ พริกหนุ่มมีลักษณะเมล็ดยาวเรียว มีสีเขียวอมเหลือง รสเผ็ด ปลูกในภาคเหนือ น้ำพริกหนุ่มมีลักษณะข้น เปียกเป็นเส้นของเนื้อพริกย่าง โขลกรวมกับหอมแดงย่าง กระเทียมย่าง มะเขือเทศสีดาและอื่น ๆ ปรุงรสเผ็ด เค็ม หวาน กลมกล่อม               
 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น